โบราณคดี

    

ภาพจาก : https://thaiembdc.org/th/2018/10/03/the-cloud-banchiang/

    โบราณคดี คือการศึกษาเรื่องราวหรือสิ่งเก่าแก่ที่มีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในอดีต ผ่านกระบวนการศึกษา สำรวจ ขุดค้น และวิเคราะห์วิจัยที่มีความร่วมมือกับสหวิทยาการหลายแขนง

    โบราณคดีเป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับโบราณวัตถุและโบราณสถาน เพื่อศึกษาเรื่องราวของมนุษย์หรือบรรพบุรุษในอดีต ทั้งสิ่งที่ปรากฏเป็นรูปลักษณ์ เช่น สิ่งก่อสร้าง ที่อยู่อาศัย เครื่องมือเครื่องใช้ และสิ่งที่ไม่ปรากฏเป็นรูปลักษณ์ เช่น ประเพณี ความเชื่อ อีกทั้งยังเป็นสหวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องมนุษย์ วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ผ่านทางโบราณวัตถุและโบราณสถาน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และอาศัยความร่วมมือกับสหวิทยาการหลายแขนง เช่น ธรณีวิทยา สัตววิทยา ภูมิศาสตร์ เป็นต้น การทำงานของนักโบราณคดีจึงจะเปรียบเสมือนนักสืบที่ต้องศึกษาค้นคว้าข้อมูลหรือเบาะแสต่างๆ โดยการสำรวจและขุดค้น เพื่อนำหลักฐานมาศึกษา วิเคราะห์ และตีความตามหลักการหรือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และนำทำการถ่ายทอดหรือเผยแพร่ผลงานออกมาผ่านทางบทความวิชาการ พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้และองค์ความรู้แก่สาธารณะชน

    กล่าวคืองานโบราณคดีทำให้เข้าใจเรื่องราวของบรรพบุรุษในอดีต โดยผ่านการสำรวจ ขุดค้น วิเคราะห์วิจัยผลงานออกมาเป็นบทความวิชาการ นิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ ก่อให้เกิดองค์ความรู้และความเข้าใจในพฤติกรรม วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมที่มีความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปตามยุคสมัย 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปราสาทโพกลวงการาย (Po Klaung Garai)

การกำหนดอายุสมัยทางโบราณคดีจากวงปีไม้

Hi There!