การกำหนดอายุสมัยทางโบราณคดีจากวงปีไม้

    การกำหนดอายุสมัยทางโบราณคดีมีหลากหลายวิธี เช่น คาร์บอน 14 โพแทสเซียมอาร์กอน การลำดับชั้นหิน และที่น่าสนใจอีกหนึ่งวิธีคือ วงปีไม้ ( Tree-ring dating or Dendrochronology ) 

    วงปีไม้ ( Tree-ring dating or Dendrochronology ) คือ การศึกษาของวงเติบโตในไม้ เพื่อหาอายุของต้นไม้ในการกำหนดปีและข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศย้อนหลัง ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการกำหนดอายุสมัยทางโบราณคดี เพื่อทราบถึงสภาพอากาศในอดีตและหาอายุของสิ่งต่างๆ เช่น อาคารศิลปะ เครื่องจักร ที่ประกอบไปด้วยไม้
    วิธีการและขั้นตอน คือ ดูหน้าตัดของเนื้อไม้หรือใช้วิธีการเจาะเนื้อไม้ออกมาดู โดยการใช้สว่านเจาะเก็บตัวอย่างจากเปลือกไม้จนถึงแก่นของไม้ที่เราเรียกกันว่า จุดกึ่งกลางของลำต้น เราจะเห็นไม้สีอ่อนกับสีเข้มสลับกัน ไม้สีอ่อน 1 ชั้น รวมกับไม้สีเข้ม 1 ชั้น เท่ากับ 1 เส้นวงปี ฉะนั้นเส้นวงปีจะบอกอายุของต้นไม้ ซึ่ง 1 เส้นวงปี เท่ากับ อายุ 1 ปี นั่นเอง

ภาพจาก : https://www.facebook.com/siamforestranger/posts/887231448076495/

    สรุปได้ว่า การกำหนดอายุสมัยทางโบราณคดีจากวงปีไม้สามารถทำได้จากดูหน้าตัดของเนื้อไม้หรือใช้การเจาะด้วยสว่านเก็บตัวอย่างจุดกึ่งกลางของลำต้น เพื่อดูเส้นวงปีของต้นไม้ที่สามารถบ่งบอกถึงปริมาณน้ำฝนในแต่ละรอบปีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและบอกข้อมูลสภาพอากาศ รวมไปถึงหาอายุสิ่งของต่างๆในอดีต เช่น อาคารศิลปะ เครื่องจักร ที่ประกอบไปด้วยไม้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปราสาทโพกลวงการาย (Po Klaung Garai)

Hi There!